เรื่องน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็ง

10:59 PM

เรื่องน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็ง

นอกจากเรื่องอาหารต่างๆ แล้วก็ยังมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็ง แม้อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่การรู้เอาไว้ และป้องกัน ก็ไม่ได้เสียหายอะไร แถมยังเป็นข้อดีที่ทำให้เรารู้เรื่องราวเกี่ยวกับมะเร็งยิ่งขึ้น
อาหารป้องกันมะเร็ง
ภาพประกอบ อาหารป้องกันมะเร็ง

ต้องควบคุมน้ำหนัก

การป้องกันโรคมะเร็งอย่างถูกต้องวิธีนั้น นอกเหนือจากการเคร่งครัดในการเลือกรับประทานอาหารแล้ว การออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยก็เป็นสิ่งสำคัญ ทางที่ดีพยายามควบคุมน้ำหนักตัว อย่าปล่อยให้อ้วน เพราะโรคอ้วนมีความสัมพันะ์กับการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น หน่วยพลังงานที่ผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่ควรได้ คือวันละไม่เกิน 2,000 แคลอรี และสำหรับผู้หญิง คือ ไม่เกิน 1,600 แคลอรีต่อวัน โดยรับไขมันได้ไม่เกิน 25 - 30 % ของปริมาณพลังงานทั้งหมดต่อวันเท่านั้น

การออกกำลังกายสำหรับผู้หญิง

สำหรับผู้หญิงแล้ว การออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 - 45 นาที จะช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยสามารถออกกำลังกายอย่างง่ายๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเดินเร็วๆ เดินขึ้นลงบันได การถูพื้น ล้างรถ รดน้ำต้นไม้

หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานและเค็มจัด

อาหารที่มีรสหวานและเค็มมากเกินไป เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นจึงต้องพยายามหลีกเลี่ยง หรือรับประทานอาหารที่มีรสหวานและเค็มแต่น้อยก็พอ โดยสามารถใส่เกลือ หรือ น้ำปลาได้ไม่เกิน 1 ช้อนชา ในอาหารทั้งหมดของแต่ละวัน และใส่น้ำตาลได้ไม่เกิน 3 ช้อนโต๊ต่อวัน

ดื่มกาแฟแต่น้อย

รูปกาแฟ
รูปกาแฟ
คนชอบดื่มกาแฟหลายคนอจจจะไม่ถูกใจหัวข้อนี้นัก เพราะกาแฟก็มีสารก่อมะเร็งเช่นกัน นั่นก็เพราะกาแฟอีนที่มาจากกาแฟนั้นมีฤทธิ์ยับยั้งในการช่วยซ่อมแซมโมเลกุลดีเอนเอของร่างกาย จึงช่วยเสริมฤทธิ์ของการทำลายทางพันธุกรรมของสารก่อมะเร็ง การดื่มกาแฟมากไป จะทำให้ร่างกายมีคาแฟอีนในปริมาณมาก จึงเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง

ทานผักและผลไม้เยอะๆ เพื่อป้องกันมะเร็ง

การรับประทานผักผลและผลไม้ นอกจากจะทำให้ผิวสวยหน้าสวยใส และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้สะดวกอีกด้วย การรับประทานผักและผลไม้ควรทานให้ได้อย่างน้อยวันละ 500 กรัม  หรือมากกว่าครึ่งของปริมาณอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลงได้









Share this :


Previous
Next Post »
0รู้ทันโรคมะเร็ง ป้องกันด้วยสมุนไพรไทย



Advertisment